<span style="">Gamenoob - Năm 2011, trong khi Activision và Infinity Ward còn đang mải mê "đếm tiền" trong chiến thắng lẫy lừng của Call of Duty: Modern Warfare 3, thì Treyard vẫn dửng dưng, coi chuyện đó "nhẹ tựa lông hồng". Có lẽ do thành công bất ngờ của Call of Duty: Black Ops đã khiến họ không hề tỏ ra lo lắng khi "con cưng" Black Ops II bị Medal of Honor: Warfighter làm cho "lép vế" tại hội chợ E3 năm 2012, thậm chí còn phải chịu thiệt thòi hơn bởi Warfighter được phát hành trước đó gần 2 tháng. Thế nhưng, cũng như trong một trận chiến, kết quả chỉ ngã ngũ khi có sự xuất hiện của cả 2 phe.</span>

<iframe width="622" height="376" src="https://www.youtube.com/embed/x3tedlWs1XY?wmode=opaque" frameborder="0" allowfullscreen=""></iframe>​
CỐT TRUYỆN

Nếu bạn đã từng chơi qua trò chơi Call of Duty: Black Ops hồi 2010, thì có lẽ những phân cảnh hé lộ tình tiết ở phân đoạn cuối game hẳn sẽ khiến bạn phải bất ngờ. Nó lý giải vì sao Mason lại bị buộc tội ám sát tổng thống Kenneddy, thân thế thật sự của người thẩm vấn Mason từ đầu game, và bí mật về Viktor Reznov - bạn thân của Mason, v.v. Một cái kết bất ngờ và trọn vẹn, không thể ấn tượng hơn, vượt xa cái cách mà Modern Warfare 2 đã thể hiện!

Tuy nhiên, mọi chuyện thật trớ trêu là nhân vật Frank Woods - người sát cánh cùng Mason, tưởng đã hi sinh sau khi bị Kravchenko đánh bom cảm tử, giờ lại sống sót một cách thần kỳ. Mọi diễn biến của Black Ops II được tường thuật lại qua lời kể của Frank, và dưới góc nhìn của David "Section" Mason - con trai của Alex Mason trong phần 1. Năm 2025, tình hình thế giới ngày càng trở nên nhiều biến động bởi một tổ chức khủng bố vô cùng tinh vi và phức tạp - Cortis Die, cầm đầu là tên trùm Raul Menendez. Người chơi sẽ cùng David tham gia vào một chiến dịch truy quét khủng bố diễn ra trên quy mô toàn cầu, và khám phá sâu hơn về mối liên hệ giữa các nhân vật với nhau, đặc biệt là bí mật giữa Frank, David và... chính Menendez!

Chỉ cần nghe qua cốt truyện, hẳn bạn cũng sẽ hình dung ra được quy mô hoành tráng, đan xen giữa đó là những trường đoạn sâu sắc, tràn đầy thù hận, và đậm chất chủ nghĩa anh hùng. Thế nhưng, đó không phải là quân át chủ bài mà Treyard đưa ra, bởi lần đầu tiên trong lịch sử dòng game Call of Duty, chúng ta sẽ được chứng kiến một câu chuyện với... 4 kết thúc khác nhau! Điều này đòi hỏi bạn phải thực hiện nhiệm vụ một cách cẩn thận, lấy thất bại của lần chơi trước để hoàn thiện lần chơi tiếp theo, như tìm kiếm đủ các Intel, hoàn thành các điều kiện mà trò chơi đặt ra, hoặc đưa ra một sự lựa chọn v.v. Những điểm đó vô tình lại khiến Black Ops II mang giá trị chơi lại lớn hơn rất nhiều!

TÌNH HUỐNG VÀ HÌNH TƯỢNG

Một điểm nổi bật của dòng game Call of Duty nói chung, đó là phong cách tạo dựng tình huống và khắc họa hình tượng nhân vật rất ấn tượng, và ở điểm này thì Black Ops II thừa sức khiến bạn hài lòng. Bạn sẽ không khỏi choáng váng khi nhân vật thoát khỏi một quả lựu đạn cách đó chỉ khoảng vài bước chân, trời đất như tối sầm, tai ù đi và tất cả đều mờ mịt! Hay ngay màn chơi đầu tiên "Pyrrhic Victory", bạn sẽ được sống trong cảm giác choáng ngợp khi tham gia cuộc nội chiến cùng một nhân vật có thật trong lịch sử là Jonas Savimbi ở Angola, với hàng trăm binh lính xuất hiện cùng lúc, đi kèm theo đó là hàng loạt phương tiện cơ giới, cùng khói bụi, cháy nổ khắp nơi tạo nên một không khí chiến trường rất hoành tráng!

Nếu trong Modern Warfare 2, bạn đã ấn tượng Price vốn nổi tiếng là người lạnh lùng, chuyên nghiệp trong chiến đấu với khí chất cao ngạo của người Anh, hay Ghost mang vẻ ngoài bí hiểm với chiếc mặt nạ hình đầu lâu... thì nay với Black Ops II, "vai diễn" thành công nhất lại thuộc về trùm phản diện Raul Menendez. Diễn biến tâm trạng cũng như hành tung của y hết sức phức tạp, và theo chân cốt truyện dưới sự dẫn dắt tài tình của nhà biên kịch David Goyer, bạn sẽ hiểu được vì sao Menendez lại mang mối thù sâu nặng với thế giới, hay vì sao Menendez không giết David khi có cơ hội, v.v. và thưởng thức những cái kết bất ngờ! Tất cả đều sẽ mang đến cho bạn những cảm xúc thật khó quên!

CẢI TIẾN TRONG GAMEPLAY

Vẫn mang nét chủ đạo là "bắn và chạy" truyền thống của dòng game Call of Duty, nhưng lần này Black Ops II lại không đi theo lối mòn "nhiệm vụ ăn liền" nữa, mà bổ sung một cơ chế mới rất thú vị: lựa chọn trang bị trước khi ra chiến trường, y hệt như trong phần chơi Multiplayer! Với cơ chế này, bạn hoàn toàn có thể tùy biến những món vũ khí, mang theo những trang thiết bị cần thiết như lựu đạn flash, dao găm chiến lược, khiên chắn, v.v. và dĩ nhiên, là những khẩu súng sẽ trở nên rất lợi hại nếu như được "độ" đúng phụ kiện cần thiết, ví dụ như gắn thêm ống phóng lựu, cùng ống ngắm tầm nhiệt có khả năng nhìn xuyên qua các đám khói, thêm một băng đạn kép nữa là David có thể trở nên "bất bại" trên chiến trường!

Vì mang bối cảnh tương lai nên người chơi sẽ được chứng kiến sự góp mặt của những khí tài quân sự từ tối tân đến... chưa xuất hiện, như khẩu MTAR cân bằng giữa tốc độ bắn và hỏa lực, hay đặc biệt hơn nữa là M8A1 sở hữu chế độ bắn Burst-fire 4 viên 1 lần,... cùng những chiếc máy bay không người lái theo sự điều khiển của người chơi, những con robot tự vận hành... đều mang đến một chiến sự tương lai rất ấn tượng và sống động! Không ngoa khi có nhiều người gọi Black Ops II là Future Warfare - một cách ám chỉ thành công vượt trội của nó so với cả dòng Modern Warfare!


Tuy nhiên, ngay ở đây xuất hiện một điểm hạn chế: vì cho phép người chơi mở khóa tự do lựa chọn các trang bị, nên nhiều lúc khiến game trở nên... quá dễ. Ví dụ với như khẩu tiểu liên + phóng lựu + ống ngắm hồng ngoại kể trên, bạn hoàn toàn có thể làm chủ chiến trường chỉ cần tiến thoái hợp lý, hoặc những món vũ khí rất mạnh như cây nỏ và đặc biệt là khẩu súng bắn tỉa có khả năng nhìn xuyên vật cản, nếu được nạp đủ đạn có thể thổi tung cả một chiếc ô tô và đục xuyên bất cứ vật thể nào! Và bởi những nhiệm vụ trong game cũng diễn ra trong quá khứ, nên lắm lúc bạn sẽ thấy hơi... hài hước và phi lý khi mà nhân vật vác trên tay một khẩu 6 nòng "cối xay" khi tham gia vào chiến dịch truy bắt Menendez vào năm 1989!

Để bù lại cho việc tự do trang bị... đậm chất giải trí đó, Treyard đã bổ sung cho Black Ops II một chuỗi các nhiệm vụ phụ (Strike Force) bên cạnh những nhiệm vụ theo cốt truyện. Bạn cần phải để ý mỗi khi hoàn thành những nhiệm vụ chính, bởi Strike Force chỉ tồn tại trong khoảng 3-4 màn chơi, nếu bạn bỏ qua coi như đã đánh mất một mắt xích và ảnh hưởng đến tổng thể cốt truyện! Dĩ nhiên, những nhiệm vụ này thường rất hấp dẫn, như hộ tống đoàn xe sử dụng những máy bay điều khiển từ xa, hay giải cứu một con tin mới bị bắt cóc ngay trong màn chơi vừa diễn ra trước đó...

Chế độ Zombie được nhiều người yêu thích cũng quay trở lại, và ở một cấp độ khác với quy mô lớn hơn, lên đến hơn 10 màn chơi để người chơi chọn lựa, cộng thêm các bản DLC, một con số khổng lồ nếu so sánh với 4 màn chơi "lẻ tẻ" trong World at War và Black Ops 2010. Thậm chí, có một chế độ Zombie cho được dàn dựng như một phần chơi cốt truyện, khi mà bạn có thể tham gia cùng với những đồng đội của mình.

HÌNH ẢNH VÀ ÂM THANH

"Tái sử dụng" engine IW cải tiến, không thể phủ nhận Treyard đã trau chuốt những khung hình khá tốt khi làm cho Black Ops II không hề mang vẻ lỗi thời mà còn tái hiện thành công những cánh rừng xanh tươi, những con phố hoang tàn hay những khu căn cứ quân sự trong cơn mưa tầm tã... Chất lượng vân bề mặt được thực hiện tốt, nhưng chưa thật sự ấn tượng như trong Modern Warfare 2. Các hiệu ứng ánh sáng, đổ bóng động, texture filtering đều rất khá, và đặc biệt là hiệu ứng mặt nước và giọt mưa rất ấn tượng. Tuy nhiên, phiên bản PC mắc phải một số khiếm khuyết khó hiểu, ví dụ như thiết lập Ambient Occlusion rất vô lý khi làm chỉ số khung hình bị giảm mạnh trong khi không mang đến chút khác biệt nào, hay Depth of Field lại rất nặng và xấu ở mức thiết lập High! Dù sao đó cũng chỉ là những tiểu tiết nếu so sánh với tổng thể mà đồ họa đã thể hiện!

Âm thanh lại là một khía cạnh thành công của Black Ops II. Hẳn rất nhiều người chơi sẽ thấy thật ấn tượng với bài hát mở đầu menu chính "The Light Will Always Wins", cùng đoạn phim cắt cảnh tái hiện một không khí bi thương, và cũng chính là khởi nguồn của mọi sự kiện diễn ra trong game. Những bản nhạc nền được phối theo một phong cách rất bài bản, phù hợp với từng tình huống, khi trầm buồn sâu lắng, khi dồn dập nghẹt thở... đi kèm là khâu lồng tiếng phải nói là xuất sắc, và tiếng súng được cải thiện đáng kể!

TỔNG KẾT

Không quá bất ngờ khi doanh thu của Black Ops II lại vượt trội hơn hẳn doanh thu của tất cả những phần Call of Duty trước đó. Hội tụ được cả 4 yếu tố: cốt truyện, lối chơi, âm thanh và đồ họa, có lẽ chẳng có lí do gì để bàn cãi về thành công của Treyard với chiến trường FPS nói chung và với đối thủ Medal of Honor: Warfighter nói riêng!

DOWNLOAD
Thepiratebay | 4share | Fshare
Update
GAMENOOB