Tiếp nối kỳ 1 của loạt bài “Đánh giá các tướng thức tỉnh trong DotA Truyền Kỳ”, Gamenoob.net xin được giới thiệu đến bạn đọc kỳ 2, xoay quanh các tướng tank còn lại và một vài tướng hàng giữa cực mạnh.


---​
Yurnero là một tướng khá đặc biệt, khi xuất thân “nhà giàu” của hắn sẽ khiến một cơ số lớn người chơi không có dịp sở hữu Yurnero. Dĩ nhiên cũng có thể may mắn tìm được Yurnero khi đi Viễn Chinh, tuy vậy để nuôi hắn lên được 5* mà không đập tiền vào Hamburger Shop thì đúng là nằm mơ giữa ban ngày. Bản thân Yurnero bộc lộ rất rõ thiên hướng tấn công rất mạnh – và không như Ursa chỉ có thể đánh hàng trước, kỹ năng đao xoáy và loạn trảm của Yurnero có thể đánh tất cả kẻ địch, gây một lượng sát thương cực lớn.

Bản thân Yurnero đã quá mạnh, do đó thực sự kỹ năng thức tỉnh của Yurnero không dành cho bản thân hắn – mà dành cho những tướng dùng đao khác như Leoric, Kunkka, Naga… 180 bạo kích không phải là con số nhỏ, đặc biệt là Leoric vốn có thiên hướng phụ thuộc bạo kích hơi bị cao. Tuy vậy, việc sở hữu một Yurnero cấp cao, cũng như nhiệm vụ thức tỉnh của hắn đều khá khó khắn – dẫn đến việc đa số người chơi đọc tới đây chắc chắn sẽ thốt lên “Vậy hoy đi nha”.

---​






Naga có thể nói là một tướng tank khá lạ lùng, khi bản thân thuộc hệ Mẫn và cũng không hề có kỹ năng nào để cường hóa bản thân. “Cứu cánh” duy nhất của Naga chính là kỹ năng thứ 4 tăng Né tránh – kết hợp với các trang bị tăng Né tránh, có thể nói rằng Naga có khả năng né cao nhất trong DotA Truyền Kỳ ở thời điểm hiện tại. Dĩ nhiên, khi kỹ năng này giúp Naga dễ dàng đương cự với các tướng vật công, nhưng lượng máu “giấy” và kháng ma thấp sẽ khiến các tướng phép là mối đe dọa lớn với Naga.

Sau khi thức tỉnh, Naga sở hữu thêm kỹ năng cho phép mỗi khi Né tránh có thể tạo ra một phân thân với sức mạnh tương đương, nhưng lượng máu chỉ bằng 1/3 phiên bản gốc. Thoạt đầu một số người cho rằng đây có vẻ là một kỹ năng khá vô dụng, khi khả năng tấn công của Naga vốn cũng không mấy ấn tượng, huống chi là bóng Naga – và không như bóng của Phantom có hỗ trợ tăng máu nữa. Trên thực tế, ở vị trí hàng đầu của tướng tank, Naga phải thường xuyên đối mặt với các kỹ năng tất sát như Thần Diệt của Lina và Tay Thần Chết của Lion. Chính nhờ cái bóng này mà Naga có thể trụ vững được để phát huy các kỹ năng đánh diện rộng và ru ngủ kẻ địch.

---​
Slardar lại là một trường hợp khác, khi từ trước đến nay giá trị sử dụng của hắn ta cực thấp. Rất hiếm team sử dụng Slardar, lý do chính là vì ngoại trừ kỹ năng trừ giáp, các kỹ năng đánh lan và đánh choáng diện rộng có thể bắt gặp ở vô số tướng khác, chẳng hạn Kunkka, Tide và Raigor. Chưa nói đến việc kỹ năng trừ giáp của Slardar chỉ tác dụng lên mục tiêu gần nhất, mà trị số trừ giáp (80) cũng cực kỳ… kém ấn tượng. Nếu phải chọn Slardar chỉ vì lý do này, thì chọn Dazzle còn có lợi hơn rất nhiều (aura trừ giáp, hồi máu khủng, buff giáp bất tử…).

May mắn thay, từ khi thức tỉnh Slardar đã trở nên “có giá” hơn rất nhiều, khi kỹ năng thứ 5 này tăng đến 180 Mẫn cho các tướng hệ “người cá”, bao gồm Slardar, Naga và Medusa. Cặp đôi “gian phu dâm phụ” Naga, Slardar có thể không phải là những tướng tank dạng “trâu chó”, nhưng khi đi cặp với nhau thì khả năng công – thủ đều tăng lên đáng kể. 180 Mẫn đối với Naga và Medusa cũng là món quà “trời ban” khi phát huy khả năng tấn công và tốc đánh của các tướng này lên rất cao.

---
Razor, cũng tương tự với hai “đồng nghiệp” ở trên, là một trong số các tướng tank “sida” nhất trong DotA Truyền Kỳ. Bản thân là tướng Mẫn yếu máu, tuy có các kỹ năng hỗ trợ tank như kháng phép, hút vật công của địch… nhưng Razor vẫn tỏ ra là một tướng khá “mỏng” so với những con “xe ủi” khác. Chiêu “ăn tiền” nhất của Razor chính là ultimate Điện trường với sát thương kép rất mạnh, tuy vậy ở cấp 80 trở lên chiêu này đã không còn có thể gây sát thương đe dọa như cấp trung nữa – và chuyện Razor có còn sống nổi đến lúc ra chiêu không cũng là một… vấn đề.

Do đó, chiêu thức tỉnh của Razor cũng nhấn mạnh và đề cao thiên hướng “tự sát” của tướng này khi chỉ kích hoạt lúc Razor… chết. Tuy rằng sóng điện trừ 500 Mana của toàn bộ kẻ địch cũng khá là ghê gớm, nhưng chỉ cần quân địch canh chuẩn thời gian và tung chiêu trước khi Razor chết thì gần như kỹ năng này là vô dụng. Dĩ nhiên, sau khi lên cấp Cam và sở hữu đủ 6 món đồ thì Razor cũng trâu lên chút đỉnh, miễn cưỡng có thể dùng được khi cặp với “cave hạng nặng” như Dazzle hoặc Omni. Cho đến thời điểm hiện tại, sức mạnh của Razor chỉ bộc lộ rõ rệt nhất khi đánh Cõi Mộng - ải “Đại Rìu Vương” mà thôi.

2. Tướng công hàng giữa







Lina là một trong các tướng Tân Thủ được cho sẵn từ đầu game, vì vậy dường như số phận định sẵn là cô nàng sẽ sớm bị “bỏ rơi” khi người chơi có được các tướng phép “hạng nặng” khác như Tinker và Lion. Quả vậy, tuy sở hữu đến ba kỹ năng phép, trong đó có Thần Diệt rất đáng sợ, nhưng Lina lại không được “trọng dụng” nhiều cho lắm bởi vì kỹ năng thứ 4 khá tầm xàm: hồi Mana khi… đánh tay. Tướng phép mà lệ thuộc vào đánh tay để… xài ultimate? Chưa nói đến việc máu Lina khá “gián”, và đứng hàng giữa thì rất dễ ăn “chùy” từ bên địch, mà cái tật dễ phân tâm khi có Golem của Warlock đứng kế bên cũng khiến Lina “mất giá” thê thảm.

Tuy vậy, sau khi thức tỉnh thì mọi chuyện đã khác. Kỹ năng thức tỉnh của Lina chỉ đơn giản là gây thêm 2160 sát thương dạng thiêu đốt khi Lina đánh thường, nhưng nó lại khiến tướng này trở thành một “thế lực” đáng nể. Trong những trận đánh boss, đi ải hoặc thậm chí là đánh nhau, tổng sát thương của Lina giờ đây lúc nào cũng bỏ xa các tướng khác, vì kỹ năng thiêu đốt tính thẳng vào máu bỏ qua kháng, do đó các tướng kháng phép mạnh cũng phải ngán Lina phần nào. Với sự thức tỉnh của Kunkka, 4500 máu thêm khiến Lina trở thành một cỗ đại pháo chắn chắc, vừa có thể giáng những đòn tấn công chát chúa vào phe địch, vừa sống lâu để… phá hoại tiếp.

---​
Hết phần 2, mời bạn đọc Gamenoob.net đón đọc phần 3 nói về các tướng hàng giữa và hàng sau trong DotA Truyền Kỳ nhé!

Xem thêm kỳ cuối tại đây