Thời gian gần đây, các tựa MMORPG Hàn Quốc bắt đầu rộ lên phong trào cách tân lối chơi. Để phá vỡ lối mòn của kiểu chơi trỏ chuột nhấn chiêu nhàm chán, một hệ thống chiến đấu mới ra đời và khá được hoan nghênh: combo tốc độ cao – thời gian thực.

Nếu trước đây, MMORPG thường bị bó vào cái khung nhấn chuột chọn mục tiêu, để nhân vật tự đánh và khi cần thì nhấn hotkey chơi chiêu, thì giờ đây mọi chuyện đã khác. Với cơ chế chiến đấu nhịp nhanh, người chơi phải nắm rõ mọi thứ đang diễn ra xung quanh mình, vị trí của kẻ địch, và thứ tự tấn công hiệu quả nhất. Một số tựa game mới như TERA đang ứng dụng khá thành công phong cách chơi mới mẻ này, nhưng liệu nó có thể trở thành trào lưu mới được hay không?

Bạn đọc hãy cùng Gamenoob.net tìm hiểu nhé!

Sự khác biệt quá lớn trong lối chơi





Thử thách lớn nhất của hệ thống chiến đấu nhịp nhanh đó là hầu hết MMORPG hiện tại đều dựa trên việc nhấn Tab để chọn/ đổi mục tiêu. Lối chơi truyền thống này rất dễ làm quen, dễ hiểu, và tỏ ra khá hiệu quả bởi vì người chơi chỉ cần thỏa 2 yêu cầu để chơi tốt: trang bị tốt và bộ kỹ năng xoay vòng hợp lý. Có thể có người cho rằng việc tự do di chuyển để né tránh các đòn tấn công và những chiêu diện rộng AoE cũng khá dễ thực hiện – nhưng khi đưa vào cơ chế chiến đấu nhịp nhanh thì mọi chuyện sẽ khác.

Với việc chiến đấu tốc độ cao, không những người chơi phải tận dụng hế bộ skill mà còn phải dùng thật khéo léo. Ví dụ, trong TERA thì cung thủ phải tự nhắm vào mục tiêu, nếu không thì sẽ bắn hụt. Mặc dù game cũng có một số skill tự bắt mục tiêu, nhưng ít nhất thì người chơi cũng phải… quay mặt về phía mục tiêu để nhắm, chứ không phải chỉ nhấn nút là được. Do đó, cơ chế mới này tạo nên một sự khác biệt rõ rệt khi chiến đấu, bởi vì người chơi phải nắm rõ nơi mình đang đứng và vị trí của các kẻ địch.

Khi PvP, nắm rõ bộ skill của đối phương và cách combo thật sự rất quan trọng, bởi vì cơ chế chiến đấu này được xây dựng trên nền tảng tránh né đòn đánh của địch chứ không phải dùng chỉ số để đứng tank. Còn nói về tank, một số trận đánh boss yêu cầu phải có nhân vật tank đứng chắn tầm đánh của trùm, đỡ đòn giúp cho đồng đội, khiên game có một phong vị khác hẳn xưa nay.

Dễ gây stress





Những tựa MMORPG combat nhịp nhanh dễ gây stress cho người chơi, đặc biệt là khi ghép tổ đội với những con “gà” (nôm na là người chưa quen với hệ thống này). Tình huống này đặc biệt nghiêm trọng trong những trận đấu trùm, khi mỗi người chơi phải thực hiện nhiệm vụ của riêng mình thật hiệu quả. Chỉ cần một thành viên trong đội sơ sẩy có thể dẫn đến việc toàn đội bị tiêu diệt.

Nghĩ theo chiều hướng tích cực, thì đây đúng là một trải nghiệm hoàn toàn mới, nhưng chắc chắn rằng vấn đề sẽ dễ dàng hơn nếu chơi bằng lối chọn quái – nhấn chiêu cổ điển. Ngoài ra, với những ai có đường truyền không tốt và thường xuyên bị lag, thì những game với lối chơi mới mẻ này sẽ có độ khó tăng đột biến – đến mức gần như là bất khả thi.

Đòi hỏi kỹ năng xử lý cao





Với các tựa game combat nhịp nhanh, người chơi có thể chủ động tránh né đòn đánh của đối phương – và điều này cũng có nghĩa là chỉ số trang bị sẽ không quan trọng bằng kỹ năng điều khiển của người chơi. Một nhân vật cấp 20 có thể dễ dàng hạ gục một con quái cấp 35 nếu đánh cẩn thận và biết né tránh đúng lúc.

Thế nhưng, điều này cũng có nghĩa là sẽ có những trường hợp mà người chơi không thể nào hạ nổi một con quái… đồng cấp, nếu tay chân không đủ lanh lẹ và phản xạ kém. Và điều éo le là công thức cắm mặt cày cấp + mua đồ cũng không thể giải quyết được tình trạng này. Vấn đề này chính là bức tường ngăn cách giữa người chơi giỏi và người chơi dở.

Với các tựa MMORPG trỏ chuột – nhất chiêu cổ điển, những trận PvP tương đối đơn giản hơn nhiều, và hầu như ai cũng có thể có cơ hội chiến thắng. Thế nhưng, khi mục tiêu liên tục di động, tránh né, và tập kích bất thần, thì rõ ràng đây không phải là chỗ cho người chơi với khả năng điều khiển và phản xạ kém có thể “diễu võ dương oai” được.

Liệu có thành trào lưu?





Nếu lấy ví dụ là TERA, thì đây thật sự là một tựa MMORPG rất thành công – tuy chưa đến mức như một số huyền thoại kiểu World of Warcraft hay Lineage II. Tuy vậy, hệ thống chiến đấu thời gian thực nhịp nhanh có vẻ không phù hợp lắm với số đông người chơi – bởi vì những game thủ hardcore thích hành xác thật ra không nhiều.

Đây là một vấn đề về việc có thể thích nghi với thứ gì đó mới lạ hay không, bởi vì có nhiều người chơi cấp thấp nhưng khả năng PvP/ PvE rất tốt, trong khi có những người chơi cấp độ “đụng trần” rồi mà vẫn khá lóng ngóng khi bắt mục tiêu và sử dụng skill. Và mặc dù có thể kéo cấp độ ở các bãi lớn, nhưng khi thực hiện nhiệm vụ và các ải phụ bản – nơi yêu cầu phải solo, thì thực sự ác mông chỉ mới bắt đầu thôi.